
Trong 2 ngày 25/3 và 26/03/2025, các tổ chuyên môn Toán, Vật lí và Ngữ văn đã triển khai các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học và tổ chức thảo luận về hoạt động này.

Tổ Toán: Chủ đề “Kết hợp dạy học trực tiếp và K12 online trong chương Nguyên hàm - Tích phân” – Cô Lê Thị Như Quỳnh và cô Nguyễn Thị Thu Hiền

Tổ Vật lí: Chủ đề “Vật lí với AI” – Cô Nguyễn Thị Hoài Thương

Tổ Ngữ văn: Chủ đề “Rèn luyện kĩ năng đọc thể loại truyện” – Cô Lê Phương Thảo

Trong định hướng của chương trình phổ thông 2018, đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng tổ chức giờ dạy học là nhiệm vụ trọng tâm trong mỗi nhà trường và từng tổ bộ môn. Hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học đã được triển khai và thực hiện trong hoạt động chuyên môn của nhà trường.
Mỗi tổ bộ môn, sẽ cùng nhau xây dựng nội dung bài học. Nếu tổ Ngữ văn thực hiện hoạt động này trong nội bộ giáo viên, thì tổ Toán và Vật lí tổ chức thực hiện có sự tương tác với học sinh, lớp học.
Để trao đổi, chia sẻ, rút kinh nghiệm và tìm ra những giải pháp tốt nhất nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy Ban lãnh đạo nhà trường tổ chức hoạt động này theo hướng mở: Sinh hoạt chuyên môn tổ bộ môn có sự tham dự của thành viên các tổ khác.
Sau khi dự sinh hoạt chuyên môn của 3 tổ bộ môn Toán – Vật lí – Ngữ văn, các thầy cô đã cùng nhau trao đổi, thảo luận và góp ý dưới sự điều hành của cô Lý Thị Mỹ Lệ - Phó hiệu trưởng phụ trách hoạt động chuyên môn.
Ngoài việc điều hành và tham gia góp ý cho bài học theo nội dung chuyên môn của tổ bộ môn, các Tổ trưởng chuyên môn Toán, Vật lí, Ngữ văn nêu mục tiêu ý nghĩa và chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn và giá trị tích cực của hoạt động này trong tổ mình. Đại diện các tổ chuyên môn như Sinh học, Tin học, Địa lí, Hóa học… cũng tham gia trao đổi, rút kinh nghiệm. Những ý kiến đóng góp không chỉ giúp hoàn thiện các phương pháp tổ chức hoạt động mà còn lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo trong đội ngũ giáo viên.

“Sinh hoạt chuyên môn theo hướng Nghiên cứu bài học đã được các tổ chuyên môn tổ chức thực hiện khá hiệu quả trong thời gian qua - Cô Trương Thị Bích Thuỷ - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ - Giáo viên thực hiện một nội dung theo hướng nghiên cứu bài học thì các thành viên trong tổ sẽ đóng góp, xây dựng. Giáo viên sẽ vận dụng kiến thức, tri thức của tập thể tổ để tổ chức một giờ dạy học tốt, để giải quyết một đơn vị kiến thức khó.... Trên cơ sở đó tổ chuyên môn lại có những góp ý thảo luận sau tiết dạy để hoàn thiện các nội dung, kiến thức, kĩ năng. Như thế một chuyên đề, một đơn vị kiến thức, một tiết dạy được xây dựng và hoàn thiện sẽ là sản phẩm và là trí tuệ của tập thể tổ; về sau hoàn toàn có thể là dữ liệu dùng chung. Đó chính là mục tiêu, là ý nghĩa, là giá trị của hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học mà chúng ta đang hướng đến”.

Với tinh thần thực hiện tốt nhất chương trình giảng dạy, góp phần cải tiến phương pháp dạy học, xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại, tích cực và hiệu quả, trong thời gian tới sẽ tiếp tục có những buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, cùng nhau quan sát, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với các tổ bộ môn Tin học – Lịch sử…

Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học không chỉ là một hoạt động chuyên môn, mà còn là một hành trình cùng nhau khám phá và phát triển, hướng đến một môi trường giáo dục tích cực hiệu quả, nơi mỗi tiết học đều trở thành nguồn cảm hứng cho cả thầy và trò!